Hội chữ thập đỏ Yên Sơn: Cầu nối gắn kết yêu  thương

- Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, những năm qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Yên Sơn đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đặc biệt sự kêu gọi chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng huyện thực hiện tốt chính sách an sinh, xã hội tại địa phương.

Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Sơn tặng quà cho em Quách Đình Tú, xóm Nhà Thờ, xã Chân Sơn (Yên Sơn).

Chị Vũ Thị Toan, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết, toàn huyện có 28 Hội CTĐ ở 28 xã, thị trấn với 150 chi hội, 2.230 hội viên; 1.432 Thanh thiếu niên tình nguyện, 1.564 tình nguyện viên CTĐ. Lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm, hàng năm Hội CTĐ huyện đã chỉ đạo các cấp hội trên địa bàn đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng thông qua các hoạt động như: tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt của Hội CTĐ, phối hợp tuyên truyền lồng ghép các buổi sinh hoạt của ban, ngành, đoàn thể, thôn, bản, tổ dân phố; phối hợp với Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện xây dựng các phóng sự, tin, bài ảnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo; treo băng rôn, khẩu hiệu... Đồng thời, Hội cũng triển khai hiệu quả Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", phong trào "Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", phong trào hiến máu tình nguyện, vận động các nguồn lực tham gia cứu trợ nhân đạo... Nhờ vậy đã phát huy hiệu quả, thay đổi nhận thức của nhân dân, số tình nguyện viên, hội viên tham gia vào tổ chức Hội, hướng về phong trào CTĐ ngày một đông. Nhiều cá nhân đã được giúp đỡ bằng nhiều hình thức thiết thực.

Niềm mơ ước bao nhiêu năm có ngôi nhà mới của gia đình chị Phạm Thị Thơm, thôn Cả, xã Tiến Bộ giờ sắp thành hiện thực, khi ngày 18-10-2023, chị được Hội CTĐ huyện hỗ trợ kinh phí, khởi công xây dựng Nhà nhân đạo. Ngôi nhà xây cấp 4, diện tích trên 60m2, gồm phòng khách, phòng ngủ và công trình vệ sinh khép kín, có tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Trong đó Hội CTĐ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng; Đảng ủy, UBND xã Tiến Bộ và các tổ chức chính trị, xã hội ủng hộ 5 triệu đồng và ngày công lao động; còn lại gia đình và anh em dòng họ giúp đỡ. Dự kiến đầu tháng 12 ngôi nhà sẽ đưa vào sử dụng. Chị Thơm thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, mẹ đơn thân, bản thân bị mắc bệnh tâm thần. 

Trên 270 triệu đồng là số tiền mà  Hội CTĐ huyện phối hợp với chuyên mục "Nhịp cầu nhân ái" Báo Tuyên Quang và một số nhà hảo tâm kêu gọi ủng hộ trao tặng trong tháng 2-2023 cho gia đình anh Nguyễn Tiến Bộ, thôn Tân Hồ, xã Nhữ Hán, có con trai là cháu Nguyễn Tiến Long bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não. Số tiền của chương trình góp phần chia sẻ khó khăn, giúp con trai anh có kinh phí điều trị bệnh, dần bình phục sức khỏe. Anh Bộ xúc động nói, anh rất cảm ơn Hội CTĐ huyện, Báo Tuyên Quang và các nhà hảo tâm đã giúp con trai anh giữ lại mạng sống như bây giờ.

Dù mới đi vào hoạt động hơn 7 tháng nay, nhưng các thành viên của Hội CTĐ huyện và tăng ni phật tử đã duy trì đều đặn nồi cháo yêu thương vào sáng chủ nhật hàng tuần tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn. Chị Nguyễn Thị Hương, thành viên Hội CTĐ, xã Trung Môn nói, ban đầu khi mới triển khai nồi cháo yêu thương cũng gặp không ít khó khăn. Sau đó, nhờ thông điệp ý nghĩa lan tỏa, đã được nhiều người biết đến và nhận sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, gần xa. Mỗi người góp một chút tấm lòng, có nguồn hỗ trợ thực phẩm, vận chuyển. Tuy là vất vả nhưng các thành viên đều ấm lòng khi hỗ trợ được phần nào đối với người bệnh. Trung bình vào ngày chủ nhật sẽ cung cấp từ 100 - 150 suất cháo cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

Song song với đó, Hội CTĐ huyện còn làm cầu nối các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm gắn với 28 địa chỉ nhân đạo ở các xã, thị trấn; là cầu nối cho những đối tượng trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 9 tháng - 2023, Hội CTĐ huyện đã vận động ủng hộ được trên 7,3 tỷ đồng xây dựng 8 nhà Nhân ái với tổng trị giá trên 650 triệu đồng; tặng 6.920 suất quà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách; phối hợp nhóm thiện nguyện Bình an thành phố Hải Phòng tặng đồ dùng học tập, bếp ăn, loa kéo, tủ cơm trị giá trên 400 triệu đồng…

Hội CTĐ huyện Yên Sơn đã nỗ lực hết mình trong việc huy động sức mạnh nhân đạo của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức cá nhân để khơi dậy lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ những đối tượng khó khăn, yếu thế. Qua đó giúp đối tượng khó khăn được tiếp thêm sức mạnh tinh thần, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục